Sự ra đời và cấu tạo sơ khai của bút bi như thế nào?

 – Trong cuộc sống hằng ngày của mỗi người thì chiếc bút bi đóng một vai trò vô cùng quan trọng. Chắc hẳn rằng, từ các bé học sinh, cho đến các doanh nhân, bác sĩ hay đến cả những người lớn tuổi,… đều đã từng hoặc đang sử dụng các dòng bút bi vô cùng hữu ích này.

     – Tuy nhiên, nguồn gốc của sản phẩm này vẫn còn là một “ẩn số” đối với nhiều người. Bái viết này sẽ giới thiệu đến độc giả về sự ra đời và cấu tạo của những chiếc bút bi.

Sự ra đời của bút bi như thế nào?

  – Thiên tài của Hoa Kỳ – John Loud là người đã tạo ra những chiếc bút bi đâu tiên trên toàn thế giới. Vào năm 1888, bằng sáng chế đã được trao cho thiên tài Mỹ này. Song, bởi vì bút mũi kim vẫn còn mang danh hiệu “vua bút” ở thời bấy giờ nên những chiếc bút bi này không được khai thác tốt về mặt kinh tế.

John Jacob Loud

– Bẵng đi một khoảng thời gian thì từ năm 1930 đến 1938, ông László Bíró (người này là cộng tác viên của 1 tờ báo ở Hungary) đã tạo ra một chiếc bút bi mà nó rất giống với các loại bút bi mà chúng ta hiện đang dùng.

Động lực để László Bíró tạo ra bút bi là do những dòng bút máy lúc ấy có ngòi quá nhọn nên rất dễ làm rách giấy, và nguyên do khác là do mực của bút thường xuyên làm lem và dơ giấy. Và thế là người đàn ông này đã quyết tâm tạo ra một loại bút mới nhằm khắc phục được những vấn đề “khó khăn” trên.

Cũng giống như bao thiên tài khác – luôn phát hiện ra những điều mới lạ trong những điều giản dị nhất. Vào một ngày, László Bíró ra công viên, tình cờ ông thấy một nhóm trẻ nhỏ chơi bắn bi và một trong các viên bi ấy lăn qua vũng nước rồi lưu lại 1 vạch dài.

Sau đó ít lâu, trong một dịp ông đến xưởng in để quan, với con mắt tinh tường thì László Bíró thấy rằng mực được in trên báo rất mau khô và không đề để lại các vết loang lổ trên giấy. Và thế là, một ý tưởng tuyệt vời cũng tương tự như sự kiện “táo rơi trúng đầu” đã ra đời.

Cấu tạo sơ khai của bút bi ra sao?

Ý tưởng đã có, lúc này, László Bíró lao đầu vào công cuộc thiết kế một dòng sản phẩm bút mới. Người đàn ông này bắt đầu gắn 1 viên bi nhỏ vào ngòi bút, đồng thời tạo nên 1 rãnh tròn tại đó nhằm cố định viên bi (tuy nhiên, vẫn cho viên bi có khả năng xoay tròn).

László Bíró

      Việc tạo thành sản phẩm tuyệt vời này cũng không thể thiếu “bàn tay” của George (đây là anh ruột của László Bíró và cũng là 1 kĩ sư ngành hóa học cực giỏi). George đã chế tạo thành công loại mực tương thích với sản phẩm mà em trai mình thiết kế.

      Khô rất nhanh chính là ưu điểm của loại mực này. Nhằm phù hợp với tốc độ lăn của bi và cũng đảm bảo không để lại những vết mực loang lổ trên giấy mà độ đặc của mực đã được nghiên cứu kĩ lưỡng. Khi mà viên bi ở ngòi bút bắt đầu lăn thì sẽ kéo theo mực chạy từ ổng chứa và in lên mặt giấy.

     Và thế là chiếc bút bi hiện đại đã lần đầu tiên có mặt trên “cõi đời”. Hội đồng Anh Quốc đã vinh danh cũng như trao bằng sáng chế cho László Bíró vào năm 1938. Một thời gian ngắn sau đó, George (anh trai của László Bíró) với mẫu bút bi Bíró Pens of Argentina cũng được nhận bằng sáng chế của Argentina.

   Bút bi hiện đại có cải tiến gì?

    Nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng mà rất nhiều thương hiệu bút bi đã được thành lập cùng với những cải tiến vô cùng sáng tạo và cuốn hút. Từ những màu mực đơn giản như: đỏ, cam, tím, xanh dương cho đến những màu mực có kim tuyến hay ánh kim bắt mắt.

Bút kim tuyến

   Về mặt hình thức, những chiếc bút bi cũng có một sự đa dạng tuyệt vời. Không còn là những chiếc bút bi với kiểu dáng đơn giản, gọn nhẹ, các thương hiệu đua nhau tạo ra những biến thể vô cùng độc đáo cho bút bi như đèn soi UV, đèn laze, đèn pin,…

Bút đèn pin

       Khi đề cập đến sự hữu dụng của bút bi thì không có gì phải bàn cãi nữa. Nhiều thương hiệu, tập đoàn đã in logo, tên của mình lên trên bút để phục vụ cho các chiến lược quảng cáo độc đáo, mới lạ. Hình thức này là cực kì hiệu quả vì có rất nhiều người sử dụng bút bi – “1 người dùng thì sẽ có hơn 10 người biết”

       Việc sử dụng bút bi làm quà tặng cũng được cách điệu rất nhiều nhằm tạo hiệu quả cho quảng cáo. Và từ đó, những chiếc bút gỗ tinh tế và sang trọng đã ra đời (phần thân với chất liệu gỗ cổ điển). Những phụ kiện trang trí đi kèm như: dây đeo, hộp bút,… cũng thừa dịp này mà phát triển rất nhiều, giúp cho những chiếc bút quà tặng vì vậy mà thêm phần ý nghĩa.

        Mong rằng bài viết về sự ra đời và cấu tạo của bút bi này sẽ giúp bạn hiểu thêm về chiếc bút bi – vật dụng rất phổ biến trong đời sống hằng ngày của chúng ta.

0937 677 882
0937677882
0
YOUR CART
  • No products in the cart.